Thứ Hai, 12 tháng 7, 2010

Âm thanh

Khung audio giúp bổ sung phần âm thanh cho một tin bài. Một bài viết về âm nhạc chẳng hạn sẽ trở nên sinh động hơn rất nhiều khi người đọc có thể nghe được các đoạn nhạc. Trích đoạn băng ghi âm phỏng vấn cũng được xem là dạng audio làm tăng hiệu quả thể hiện cho tin bài. Kỹ thuật này giúp người đọc hình dung được không gian phỏng vấn và lối nói chuyện của người trả lời phỏng vấn.

Vào những năm đầu thử nghiệm việc đưa audio vào các tin bài, băng ghi âm các bản tin phát trên radio được BBC News tận dụng đưa lên trên các site tin bài. Tuy nhiên, cách sử dụng audio này sau đó được xem là không thành công.  Dù phát thanh viên có thể hiện sinh động tin bài này bằng giọng đọc, các bản radio online không thu hút được truy cập đơn giản là vì không ai muốn nghe lại một bản tin mà họ đã đọc, và vì việc nghe audio một bản tin vốn mất thời gian hơn đọc một bản tin.

Các phần mềm tạo flash mang lại hiệu quả khác cho audio trên website khi photo slide được kết hợp với audio để vừa cung cấp hình ảnh vừa cung cấp âm thanh cho người đọc. Một phóng sự ảnh về một xưởng rèn thủ công chẳng hạn sẽ trở nên sinh động hơn, nếu những tấm ảnh lần lượt hiển thị trên màn hình máy tính, trong khi audio đi kèm phóng sự ảnh thì phát những tiếng búa nện trên đe ra loa máy tính.

Không có nhận xét nào: