Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Tựa

Một lượng truy cập không nhỏ vào một tin bài online được dẫn từ các website tìm kiếm. Với trang tin tức của BBC News chẳng hạn, gần 29% lượng truy cập dẫn từ website tìm kiếm, nên các biên tập viên luôn cân nhắc đến việc tạo ra các tựa “thân thiện với website tìm kiếm”.

Tựa cho tin bài online vì vậy phải chứa các từ khoá mà người sử dụng thường nhập vào các ô tìm kiếm, tựa phải có thông tin, hạn chế các cách dùng từ bóng bẩy, tu từ. Dấu chấm hỏi trên tựa và lời dẫn chỉ nên sử dụng khi nội dung tin bài đảm bảo trả lời được câu hỏi đặt ra trên tựa và lời dẫn. Ngoài ra, để thân thiện với website tìm kiếm kiếm và thu hút người đọc, tựa cho tin bài online nên có các số liệu, và nêu được các thông tin 5W. Số liệu trên tựa còn có một vai trò quan trọng giúp người đọc nhận biết được mức độ cập nhận của một tin bài.

Ví dụ

Với một bài về thời tiết nóng bất thường đến mức kỷ lục 40oC ở Tây Ban Nha, trên một tờ báo giấy người ta có thể đọc thấy một tựa khá hoa mỹ: Tây Ban Nha trong mùa hè nhiệt đới, hay Tây Ban Nha trong mùa hè rát cháy. Tuy nhiên trên website của tờ báo này, bài trên có tựa “khô cằn” hơn: Tây Ban Nha nóng kỷ lục 40oC trong mùa hè. Lý do là vì khi vào Google chẳng hạn để tìm đọc tin bài về đợt nóng kỷ lục này, ngoài từ Tây Ban Nha hay mùa hè, người ta sẽ gõ vào ô tìm kiếm những cụm từ như nóng, kỷ lục, 40oC, hơn là các từ nhiệt đới, rát cháy.

Về tình hình lũ lớn chưa từng thấy ở khu vực miền Nam Trung Quốc, báo Hongkong Times đặt tựa cho một bài mua của Reuters: Trung Hoa lục địa: Miền Nam quay cuồng trong lũ. Nhưng trên một báo online khác vốn cũng mua tin từ Reuters, bài này được đăng với tựa: Trung Quốc: lũ lớn, hơn 200 người chết và mất tích. Nửa ngày sau, khi bài này được cập nhật về số thương vong và một số chi tiết, tựa bài được thay đổi: Trung Quốc: lũ lớn, hơn 300 người chết và mất tích.

Tham khảo bài BCC đặt tít dài để nổi hơn trên Google



Tựa thân thiện với Google giúp tin bài của hai website ít tiếng như vovnews.vn và baogialai.vn đứng đầu kết quả tìm kiếm, thu hút được thêm một lượng truy cập.

Không có nhận xét nào: