Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Phần giới thiệu (Intro)

Phần giới thiệu của một tin bài online có ba yếu tố có tựa (headline), lời dẫn (teaser), và ảnh giới thiệu (thumbnail). Người đọc thường chỉ dành 15 giây để xem phần này, trước khi quyết định có click chuột theo dõi tiếp hay không.


Phần giới thiệu của các tin bài trên BBC News Tiếng Việt. Thiếu một trong ba yếu tố của phần giới thiệu, tin bài sẽ mất 30% cơ hội thu hút truy cập.

Dù vậy, tựa và lời dẫn lại được xem là hai yếu tố rất có ảnh hưởng đến lượng truy cập vào một tin bài. Cho nên khi tin bài online có lượng truy cập thấp hơn bình thường, điều mà các biên tập viên online thường làm để cải thiện tình hình là thay đổi phần giới thiệu này, chủ yếu là thay tựa, lời dẫn. Ảnh giới thiệu cũng góp phần thu hút lượng truy cập.

Một tin bài được giới thiệu đầy đủ tựa, lời dẫn và hình ảnh sẽ thu hút người đọc nhiều hơn một tin bài chỉ dùng hai trong ba yếu tố trên để giới thiệu. Tin bài chỉ được giới thiệu bằng tít là kém cạnh tranh nhất. Vì điều này, báo Spiegel.de luôn để các tin bài xuất hiện đầy đủ tựa, lời dẫn, và hình ảnh. 

Không có nhận xét nào: