Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Độ dài văn bản (text)

Việc xử lý phần văn bản (text) của tin bài trên site có một số điểm khác so với việc xử lý văn bản trên báo giấy. Quy định về độ dài của tin bài online phụ thuộc một phần vào chiến lược mà các tòa soạn sử dụng cho website.

Trong khi báo New York Times có các bài viết dài 1.500 từ, tạp chí Times, hay Spiegel đăng tải trên website các bài viết dài đến 3.000-4.000 từ, còn các tin bài trên BBC News thì ít khi có độ dài 1.000 từ.

Website BBC News chỉ là một công cụ thông tin hỗ trợ, và dẫn dắt người đọc đến các phương tiện thông tin khác của BBC như truyền hình, phát thanh. Vì vậy, tin bài trên website này thường rất ngắn gọn, không chú ý vào thủ pháp. Kênh truyền hình Bloomberg và CNN trước đây cũng áp dụng quy tắc ngắn gọn cho tin bài online, nhưng nay hai website này cũng có những bài viết dài, chi tiết hơn. BBC trong một số sự kiện đặc biệt cũng có những bài viết dài.

Khác với báo in, báo online không bị giới hạn quá khắt khe về độ dài tin bài, vì vậy việc cân nhắc để cắt 20 từ hay 200 từ của một tin bài online không được xem là việc quá quan trọng. Độ dài bài viết online thường không căn cứ chủ yếu theo số từ, vì diện tích site không chỉ dành cho văn bản mà còn cho ảnh, box, và các khung chức năng đa truyền thông khác.

Mặc dù vậy, một site cần quá nhiều lần kéo thanh trượt dọc và không có khoảng nghỉ cho mắt vẫn khiến người đọc chán nản, nên báo online vẫn duy trì việc đặt tiểu tựa, và phân đoạn như báo giấy. Hơi khác quy định phân đoạn trên báo giấy, việc phân đoạn tin bài online được thực hiện sao cho bất kì phần nào của văn bản hiển thị trên màn hình máy tính luôn có ít nhất một lần xuống dòng. Nhưng việc xuống dòng quá nhiều sẽ khiến tin bài online sẽ gây cảm giác rời rạc.

Tin bài với nhiều chỗ xuống dòng và rời rạc thường thấy trên website của các kênh truyền hình như BBC, CNN, Bloomberg, hay D-W. Nhưng trên các website của báo giấy tin bài thường chặt chẽ hơn. Lý do của sự khác biệt này vẫn là vì website của các kênh truyền hình thiên về đưa tin ngắn gọn, không thủ pháp, nhằm mục đích dẫn người đọc đến các kênh truyền hình, trong khi bản online của các báo giấy vẫn đòi hỏi phải giữ được phong cách viết đặc trưng của tờ báo đó.

Không có nhận xét nào: