Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2010

Lời dẫn

Có hai loại lời dẫn thu hút được người đọc online là lời dẫn tóm tắt, và lời dẫn gợi mở. Lời dẫn tóm tắt thường tóm gọn nội dung tin bài. Với loại này, lời dẫn cần nêu rõ được 5WH trong 1-3 câu. Trái lại, lời dẫn gợi mở thường chỉ dành 1-2 câu nêu một phần sự việc, và phần còn lại đưa ra những gợi mở gây tò mò cho người đọc.

Lời dẫn thường chỉ dài khoảng một hay hai câu, tối đa là ba câu. Dài hơn sẽ ảnh hưởng đến giới hạn “15 giây quyết định” của người đọc. Cũng cần phải cân nhắc đến việc độ dài cơ học của lời dẫn trên giao diện. Nếu độ dài này vượt quá khung dành cho phần giới thiệu thì sẽ xảy ra tình trạng lời dẫn bị mất chữ, không được thể hiện đầy đủ trên mặt trang chủ.

Yêu cầu về “thân thiện với website tìm kiếm” cũng được đặt ra với lời dẫn vì đây cũng là phần mà các website tìm kiếm thường rà soát, và hiển thị nhiều nhất trên các bản kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, vì lời dẫn có thể chứa nhiều từ hơn tựa nên ngôn ngữ “bỏng bẩy” không bị hạn chế sử dụng khắt khe như trên tựa. Mặc dù vậy, cần bảo đảm về việc nêu được tóm tắt sự việc trong lời dẫn.

Không có nhận xét nào: